Quy Định Mới Về Hóa Đơn Điện Tử: Nghị định 119/2018/NĐ-CP

Ngày 12/09/2018, Chính Phủ đã ban hành Nghị Định 119/2018/NĐ-CP quy định về loại hình hóa đơn điện tử. Nghị định này là quy định mới về hóa đơn điện tử sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 01/11/2019

Hóa đơn điện tử

Hóa đơn điện tử là gì?

 Quy Định Mới Về Hóa Đơn Điện Tử: Nghị định 119/2018/NĐ-CP

a/ Những quy định chung về hóa đơn điện tử

Trong quy định mới về hóa đơn điện tử này quy định một số điều khoản như: đối tượng; nguyên tắc tạo lập, quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử; loại hình hóa đơn điện tử, thời điểm lập hóa đơn điện tử, hóa đơn điện tử hợp pháp và hóa đơn điện tử không hợp pháp;….

  • Hóa đơn điện tử hợp pháp có thể chuyển đổi thành chứng từ giấy với đầy đủ tính năng pháp lý. Việc tiến hành chuyển đổi hóa đơn điện tử thành chứng từ giấy phải đảm bảo được sự chính xác thông tin giữa nội dung của hóa đơn cần chuyển và chứng từ giấy sau khi đã chuyển đổi.
  • Các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh đã thông báo phát hành hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in,đã mua và sử dụng hóa đơn trước 01/11/2018 sẽ tiếp tục sử dụng đến hết ngày 31/10/2020 và thực hiện các thủ tục về hóa đơn theo quy định tại Nghị định 51/2010/NĐ-CPNghị định04/2014/NĐ-CP.
  • Nếu doanh nghiệp chưa đủ điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin để sử dụng hóa đơn điện tử, thì từ ngày 01/11/2018 đến ngày 31/10/2020, đơn vị kinh doanh tiến hành gửi dữ liệu hóa đơn lên Cơ quan Thuế (bao gồm Mẫu 03 + Tờ khai thuế giá trị gia tăng) .

Quy Định Mới Về Hóa Đơn Điện Tử: Nghị định 119/2018/NĐ-CP

Bên cạnh đó, Nghị định 119/2018/NĐ-CP đặt ra quy định về quyền hạn của các tổ chức, doanh nghiệp áp dụng hóa đơn điện tử khi kinh doanh hàng hóa, cung ứng dịch vụ theo ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh và việc cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử của Tổng cục Thuế đối với các tổ chức, doanh nghiệp nói trên.

b/ Quy định về quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử

Theo quy định mới về hóa đơn điện tử NĐ 119/2018/NĐ-CP đặt ra những quy định về việc quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với trường hợp có mã xác thực và không có mã xác thực của cơ quan thuế.

  • Doanh nghiệp cần chú ý đến quy trình đăng ký; ngừng sử dụng hóa đơn điện tử; lập, cấp mã và gửi hóa đơn điện tử; trách nhiệm của người bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ và xử lý sai sót hóa đơn điện tử.
  • Khi kinh doanh hàng hóa, cung ứng dịch vụ, bên bán phải lập hóa đơn điện tử hoặc hóa đơn điện tử xác thưc và gửi cho bên mua với đầy đủ nội dung theo quy định; không phân biệt giá trị từng lần kinh doanh hàng hóa – dịch vụ; tuân thủ theo định dạng chuẩn dữ liệu mà cơ quan thuế quy định.
  • Doanh nghiệp có thể tiến hành đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử và khởi tạo từ máy tính sở hữu nếu máy tính  đó kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế.

c/ Quy định về xây dựng, quản lý sử dụng cơ sở dữ liệu hóa đơn điện tử

Tổng cục Thuế có trách nhiệm xây dựng, quản lý hệ thống thông tin về hóa đơn, đảm bảo vận hành, bảo mật, kết nối mạng trực tuyến đối với các tổ chức, doanh nghiệp có liên quan. Bộ Tài Chính quy định về trách nhiệm chia sẻ thông tin, kết nối dữ liệu đối với các tổ chức, doanh nghiệp.

Quy định mới về hóa đơn điện tử Nghị định 119/2018/NĐ-CP về hóa đơn điện tử quy định về tra cứu, nguyên tắc tra cứu thông tin để phục vụ kiểm tra hàng hóa lưu thông trên thị trường:

  • Đối với những hạng mục hàng hóa lưu thông trên thị trường, doanh nghiệp có sử dụng hóa đơn điện tử, cơ quan nhà nước, người có đủ thẩm quyền truy cập vào Cổng thông tin điện tử – Tổng cục Thuế để tra cứu thông tin về hóa đơn điện tử.
  • Đối với trường hợp mất kết nối Internet, doanh nghiệp xuất trình chứng từ giấy chuyển từ hóa đơn điện tử cho cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền kiểm tra.

M-Invoice là một trong những giải pháp hóa đơn điên tử và hóa đơn điện tử xác thực được chứng nhận bởi cơ quan thuế – tự hào là một trong những phần mềm hóa đơn chuyên nghiệp – bảo mật – tiện ích, mang đến cho doanh nghiệp dịch vụ hoàn hảo nhất.

Nếu có thắc mắc về hóa đơn điện tử nói chung và quy định mới nhất về hóa đơn điện tử nói riêng, quý khách hàng vui lòng liên hệ tới hotline 0901 80 16 18 để nhân được sự tư vấn miễn phí từ các chuyên gia đầu ngành về thuế và kinh tế tại M-Invoice.

Trụ sở M-Invoice :

Hà Nội: Tầng 12, Trung tâm Đào tạo CNTT & TT, Số 1 Hoàng Đạo Thúy, Quận Thanh Xuân.

Thành phố Hồ Chí Minh: P203 HUD Building, Số 159 Điện Biên Phủ, Phường 15, Quận Bình Thạnh

Email: [email protected]

4 bình luận cho “Quy Định Mới Về Hóa Đơn Điện Tử: Nghị định 119/2018/NĐ-CP”

  1. Xin hỏi nếu tôi là bên cung cấp hàng hóa, dịch vụ, đã xuất hóa đơn điện tử cho khách hàng, khách hàng yêu cầu tôi chuyển đổi ra hóa đơn giấy, trên hóa đơn giấy có thông tin về người chuyển đổi và ngày chuyển đổi thì tôi phải làm thế nào, Công ty có giải pháp cho vấn đề này hay không vì hiện tại hóa đơn bản PDF ko thể hiện 2 nội dung trên

    Xin cám ơn !

    • Theo Quy định của Nghị định 119/2018 thì không có nội dung về In chuyển đổi hóa đơn ra giấy. Tuy nhiên, hiện nay thì NĐ 119 tuy rằng có hiệu lực nhưng lại chưa thể áp dụng do hạ tầng bên thuế chưa đáp ứng được. Vì vậy, Nội dung bạn hỏi thì M-Invoice xin trả lời cằn cứ theo Thông tư 32/2011 hướng dẫn về hóa đơn điện tử theo Nghị định 51/2010.
      Theo đó, Đối với giải pháp của M-Invoice để hiển thị được hai thông tin như trên thì Bạn cần vào chức năng In chuyển đổi thì mẫu in sẽ đúng và phù hợp với quy định.

  2. có nhập hóa đơn đầu vào trên phần HDDT M-invoice không

    • Phần mềm M-Invoice có tính năng quản lý hóa đơn đầu vào Anh nhé