Thanh toán điện tử hóa đơn tiền nước từ tháng 10/2017

Tháng 10/2017, Công ty cấp nước Bến Thành sẽ triển khai áp dụng hóa đơn điện tử vào hoạt động thanh toán tiền nước. Khi đó, nhân viên của công ty cấp nước không đến tận nhà để thu tiền mà khách hàng sẽ thanh toán qua giao dịch điện tử. Nhờ hóa đơn điện tử, doanh nghiệp có thể tiết kiệm được rất nhiều chi phí, nguồn nhân lực và tăng chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Điện tử hóa thanh toán tiền nước
Điện tử hóa thanh toán tiền nước (Nguồn: Internet)

Giải quyết bài toán quản lý

Với hình thức thu tiền nước như hiện nay – nhân viên đến tận nhà thu tiền nước – vẫn còn tồn tại nhiều bất cập. Công ty vừa phải đầu tư một khoản chi phí lớn cho đội ngũ nhân viên này vừa phải quản lý hệ thống vận hành. Còn chưa kể đến, nhân viên đến nhà thu tiền nước nhưng không có người ở nhà.

Hơn nữa, một công ty cấp nước thường cung cấp dịch vụ cho toàn bộ một khu vực nào đó. Chẳng hạn Tổng công ty cấp nước Sawaco sẽ phục vụ nước sinh hoạt cho người dân Sài Gòn. Từ đó, công ty cũng cần dùng số lượng lớn hóa đơn cho mỗi tháng và chi phí in ấn hóa đơn cũng rất nhiều.

Hóa đơn điện tử có thể giải quyết bài toán trên cho công ty cấp nước nói riêng và các dịch vụ an sinh nói chung. Khách hàng sẽ thanh toán tiền nước bằng các phương thức điện tử khác nhau (Mobile Banking, MoMo, Payoo, cổng thanh toán trực tuyến…). Ngoài ra, tiền nước cũng được thanh toán tại các cửa hàng tiện lợi, chi nhánh ngân hàng… là đối tác của công ty cấp nước.

Trước khi thanh toán, khách hàng sẽ nhận được thông báo số tiền thanh toán bằng nhiều hình thức khác nhau như tin nhắn điện thoại, email. Hơn nữa, khách hàng muốn lấy hóa đơn điện tử thì chỉ cần lên website của công ty hoặc lấy biên nhận điện tử từ các đối tác của công ty cấp nước.

Xây dựng cơ sở hạ tầng thực hiện hóa đơn điện tử

Để triển khai áp dụng hóa đơn điện tử một cách hiệu quả, Công ty cấp nước đã tìm kiếm đơn vị cung cấp xây dựng phần mềm hóa đơn điện tử. Đồng thời triển khai các vấn đề liên quan đến kỹ thuật, xây dựng cơ sở hạ tầng, đào tạo nhân lực về cách thực hiện công việc mới.

Theo đó, công ty cần bổ sung thay đổi những thông tin theo yêu cầu của khách hàng, cập nhật thông tin khách hàng. Nếu gặp vướng mắc trong quá trình thực hiện cần chủ động liên hệ với cơ quan thuế để được hỗ trợ nghiệp vụ. Đơn vị cấp nước còn có thể tham khảo thêm các văn bản hướng dẫn về thực hiện hóa đơn điện tử của Bộ tài chính.

Áp dụng thanh toán trực truyến vào thanh toán tiền nước
Áp dụng thanh toán trực truyến vào thanh toán tiền nước (Nguồn: Internet)

Công ty cấp nước phải nhanh chóng triển khai kết nối hệ thống dữ liệu hóa đơn với các đối tác như cửa hàng tiện lợi, siêu thị, chi nhánh ngân hàng… để phục vụ khách hàng thuận tiện thanh toán tiền nước. Trong quá trình áp dụng giao dịch điện tử, công ty cấp nước cần đảm bảo hệ thông hoạt động bảo mật, an toàn thông tin của khách hàng.

Lợi ích thanh toán trực tuyến

Thói quen sử dụng tiền mặt của người dân còn cao nên sẽ gặp những khó khăn trong quá trình triển khai hóa đơn điện tử. Mặc dù vậy, chúng ta không thể đi ngược lại xu thế hiện nay, đó là sự phát triển của công nghệ thông tin đang diễn ra với tốc độ rất nhanh. Áp dụng các giải pháp công nghệ thông tin vào thanh toán tiền nước sẽ giúp quản lý tập trung hơn, thông minh hơn, tăng hiệu quả quản trị doanh nghiệp. Đồng thời, hóa đơn điện tử giúp giảm thiểu tối đa chi phí cho doanh nghiệp, tiết giảm nguồn nhân lực. Trong khi đó, nguồn nhân lực dôi dư sẽ được sắp xếp vào những bộ phận nhằm đẩy mạnh dịch vụ.

Có thể bạn quan tâm

Về phía khách hàng, mọi người không cần đến tận địa điểm thu tiền nước để thanh toán hoặc khi nhân viên đến thu tiền thì không có nhà. Khách hàng có thể thanh toán tiền nước mọi lúc, mọi nơi, không cần ra ngoài đường bụi bặm, giảm tiêu hao xăng dầu, giảm tình trạng gia tăng ô nhiễm môi trường.

Không chỉ áp dụng vào thanh toán tiền nước mà hóa đơn điện tử còn phục vụ điện tử hóa thanh toán cho các dịch vụ an sinh khác. Doanh nghiệp đang dần hướng đến điện tử hóa nhằm giảm chi phí, giảm giá thành sản xuất, tăng hiệu quả phục vụ khách hàng.

Nguồn: https://minvoice.vn/