Cải cách các dịch vụ công bằng phương tiện điện tử

Dịch vụ công trực tuyến thông qua ứng dụng điện tử là một nội dung vô cùng quan trọng trong quá trình cải cách hành chính. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân, doanh nghiệp và hơn thế sẽ giảm được áp lực giấy tờ công việc lên các cơ quan quản lý nhà nước.

Cải cách hành chính với dịch vụ công trực tuyến
Cải cách hành chính với dịch vụ công trực tuyến

Hiện nay vấn đề cải cách dịch vụ công đang được đông đảo các đơn vị hành chính công quan tâm, có thể thấy rõ rệt tại TP HCM. Để thấy rõ được tầm quan trọng trong việc ứng dụng cải cách dịch vụ công theo hướng hiện đại, thông minh chúng tôi đã có nhiều cuộc trao đổi với các doanh nhân, hội viên Hội doanh nhân trẻ TP HCM.

Cung cấp dịch vụ công thông qua phương tiện điện tử

Cung cấp các dịch vụ công trực tuyến là một nội dung quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính, tiến tới triển khai Chính phủ điện tử, điều đó không những tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân và doanh nghiệp, mà còn góp phần làm giảm áp lực giấy tờ công việc lên chính các cơ quan quản lý nhà nước

Để làm được thì các cơ quan nhà nước, các phòng ban kể phải coi mình như một doanh nghiệp, từng bước áp dụng công nghệ thông tin và công tác quan lý. Cải các nào thì cũng cần có thời gian, nhất là đối với các cơ quan chưa từng ứng dụng công nghệ thông tin vào công việc. Từ đó xây dựng quy chuẩn thông qua phần mềm và hệ thống công nghệ thông tin.

Như vậy sẽ dễ dàng quản lý công việc, phân việc, gia việc, giám sát công việc, bàn giao công việc, báo áo công việc của từng bộ phận. Nếu áp dụng thành công  thì việc giảm thiểu được thời gian, chi phí và tăng tiện ích.

Dễ dàng quản lý công việc với dịch vụ công trực tuyến
Dễ dàng quản lý công việc với dịch vụ công trực tuyến

Từ đó ta thấy được một hệ thống hoàn chỉnh từ ban trên xuống dưới, từ ban này sang ban khác. Việc bàn giao cũng sẽ nhanh chóng và thuận tiện hơn rất nhiều. Đồng thời công khai những thủ tục nhất định cho người dân, doanh nghiệp. Tuy mô hình này không phải là mới nhưng nếu chúng ta đồng bộ, nhất quán thì chắc chắn hiệu quả đem lại sẽ là rất tốt.

Với số lượng doanh nghiệp từ 170.000 lên đến 500.000 và khối lượng công việc ngày càng lớn mà ngân sách nhà nước thì hạn hẹp. Thì việc thông qua thương mại điện tử để họp giao ban, báo cáo sẽ là lợi thế cho cơ quan, ban ngành tại thành phố.

Xã hội hóa các dịch vụ công với sự hỗ trợ giám sát của nhà nước

Các dịch vụ công điện tử đang được khuyến khích xã hội hóa nhằm tiết kiệm chí phí, nâng cao hiệu quả cho cơ quan quản lý và doanh nghiệp.

Chính vì thiếu tính cạnh tranh đang làm giảm hiệu suất tham gia ứng dụng công nghê thông tin trong lĩnh vực tài chính, thuế, hải quan, lao động tiền lương và bảo hiểm xã hội. Đó cũng có thể là nguyên nhân làm chậm quá trình đầu tư đổi mới theo chiều sâu ảnh hưởng đến lợi ích chung của doanh nghiệp và xã hội. 

Chính vì vậy để đẩy mạnh việc xã hội hóa cải cách hành chính công thông qua công nghệ điện tử, nhà nước và thành phố nên có nhiều hành động thiết thực hơn. Ví dụ như khuyến khích các đơn vị triển khai phần hệ thống xuất hóa đơn điện tử, hóa đơn điện tử có mã xác thực, phần mềm hỗ trợ bảo hiểm, hỗ trợ hải quan, hỗ trợ trong lĩnh vực lao động tiền lương, đăng ký kinh doanh hay nhà đất…

Công tác quản lý việc cải cách dịch vụ công trực tuyến

Để làm được diều này các cơ quan hành chính công cần bắt tay liên minh với nhau, liên kết cộng đồng doanh nghiệp với tổ chức nghề nghiệp. Đảm bảo của mọi chính sách thông qua cơ chế giám sát, cưỡng chế và phạt tiền của nhà nước.

Mọi thứ phải thật minh bạch, khách qua hiệu quả thông qua chợ điện tử hay thị trường điện tử.

Nhờ trang web điện tử sẽ giúp trao đổi, kết nối các doanh nghiệp có nhu cầu với nhau dưới sự giám sát của các hiệp hội và của cơ quan ban ngành giúp thị trường minh bạch, khách quan hơn. Từ đó, sẽ kích thích nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, giảm bớt và loại bỏ những sản phẩm, dịch vụ kém chất lượng ảnh hưởng đến sức khỏe con người, sức khỏe của doanh nghiệp và gây nhiều hệ lụy cho xã hội.

Thay vì phải thụ thuộc nhiều vào kênh thông tin như Google hay facebook để có thể kết nối với doanh nhân thì trang điện tử này sẽ giúp tiết kiệm chi phí và thời gian. Thông qua đó thông tin chia sẻ sẽ chuẩn xác hơn, hữu ích hơn.

 

Công ty cổ phần giải pháp hóa đơn điện tử Việt Nam

Email: dungpa@minvoice.vn

TP. Hà Nội

Địa chỉ: Tầng 3 – Tòa nhà Reeco, Số 98 Hoàng Ngân – Cầu Giấy – Hà Nội.

Hotline: 0942 39 88 55.

TP. HCM

Địa chỉ: P203 HUD Building, Số 159 Điện Biên Phủ, P.15, Q. Bình Thạch

Hotline: 0904 121 078.

Nguồn: https://minvoice.vn/